เมื่อสิบปีก่อน NVK เริ่มทำ Smart Pole แล้วครับ

โพสเมื่อ 25/02/2022 13:45 | อัพเดท 25/02/2022 13:45
"ของห่วยยังได้ขาย แต่ของช้าจะไม่ได้ขายใครเลย"
... เป็น Motto ประจำตัวผม ที่ผมจะใช้เพื่อกดดันทีม Developer และ Vendor เพื่อให้ทำของออกมาให้เร็ว ออกมาก่อน แล้วค่อยมาปรับ... ซึ่งทีหลังเพิ่งมารู้ว่า มันคือหลักการ Agile นี่เอง...
.
.
เมื่อ 10 ปีก่อน NVK ได้เข้าร่วมออกงานสัมนา ที่มีองค์การปกครองท้องถิ่น เทศบาล อบต. มาร่วมงานเป็นหลัก โดยเดินสายออกงานไปทั่วประเทศ เพื่อนำเสนอ โซลูชั่น "Smart Aor Bor Tor" โดยอิงคอนเซ็บ IOT และ Smart
City ที่เป็นกระแสที่มาแรงที่สุดในโลก ณ.เวลานั้น




 
แต่ปรากฏว่า เรามาเร็วเกินไป ????"
ก่อนหน้านั้น NVK โดยผมนี่แหละ ทุ่มการลงทุนอย่างไม่อั้น Engineer, Developer สามารถสั่งอุปกรณ์ IOT, Sensor, Gateway, LoraWan หรือ 3G Gateway, Raspherry PI, Andruino, Solar Cell, Battery... หรือแม้กระทั่ง Software อะไรก็ได้ในโลก โดยสามารถสั่งเองได้ โดยไม่ต้องขออนุมัติ....
 
ปรากฏของเต็มห้อง เต็มบ้านครับ.... หมดไปหลายล้าน.... โดยคาดว่ามีการผลักดันจากภาครัฐ และเอกชน แต่...... เหมือนพวกเราทุกคนที่ทำเรื่อง IOT ในตอนนั้นครับ....​ ​ Dev เก้อ 5555 การลงทุนจริงยังไม่เกิดขึ้นซักเท่าไหร่
 
แต่ก็ไม่ได้เป็นเฉพาะที่ไทย....​ ทั่วโลก หรือแม้แต่แบรนด์เทพเจ้าก็ยังตั้ง Slogan ว่า Internet of Everything...... แต่ก็ไม่ได้มีการลงทุนมหาศาลอย่างที่คาดการณ์เอาซะเลย
 
เพราะหลายๆอย่างในเวลานั้นก็ยังไม่พร้อม ทั้งในเรื่องของ โครงสร้างพื้นฐานอินเตอร์เน็ต ที่ตอนนั้น Fttx ก็เพิ่งจะเริ่มตั้งไข่ 4G ก็ยังไม่มี มีแต่ 3G ที่ความเร็วค่อนข้างต่ำ
 
เราจึงนำเสนอโซลูชั่น Smart Pole ที่ใช้ Wireless Backhaul 5GHz แล้วเชื่อมต่อมายัง กล้องวงจรปิด ระบบ SOS และที่สำคัญ Free WiFi...
 

 
โดยเรามีระบบจัดการไวไฟ และระบบ Content Delivery ที่ให้บริการลูกค้าเป็นหมื่นๆรายอยู่แล้ว......
(นั่นเมื่อ 10 ปีก่อน) ปัจจุบัน Smart WiFi Captive Portal ของเรา (ชื่อใหม่ Portalista) มีลูกค้าใข้งานวันละเกินกว่า 1 ล้านคน!! โดยเป็นระบบให้บริการผ่านผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเบอร์ต้นๆทั้งสิ้น
.
.
ฟ้ามีตา...​ สิ่งที่ทำไว้ ไม่เสียหลาย!!!!
จากสิ่งที่ทีมเราได้ลงมือทำ ทดลอง เล่นแล้วเล่นอีก ลองผิดลองถูก ถึงขนาดี่ว่า
พี่ราเชน... มีระบบ ผ้าใบกันน้ำฝน เลื่อนออกมากั้นเสื้อผ้าที่ตากไว้ เมื่อฝนตก
น้องแม็กซ์.... มีระบบฉีดน้ำไล่นก ที่ชอบมาอึกใส่ชานบ้าน เป็นต้น....
x
x
x
วันนี้ดูเหมือนว่า โครงสร้่างพื้นฐานสำหรับการทำ IOT และ Smart City พร้อมมากๆแล้ว โดยมีองค์ประกอบที่ครบครัน ตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐาน นโยบายรัฐ และนักพัฒนา
วันนี้ NVK สามารถประกอบร่าง Smart Pole เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ Smart City ได้อย่างรวดเร็ว... โดยเฉพาะส่วนสำคัญเช่น..
ระบบ Free WiFi ที่สามารถใช้เป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ และให้ข้อมูลนักท่องเที่ยวได้ โดยเราปรับจากโซลูขั่น Smart WiFi ที่เราเชี่ยวชาญสุดๆอยู่แล้ว



 
เราเลือกนำเขัาเสาที่ได้มาตรฐานสูง และมีการติดตั้งใข้จริงมากที่สุดในโลกจาก FiberHome และ Hikvision โดยคำนึวถึงความแข็งแรง สวยวาม ระบบไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน และระบบเครือข่ายที่มีความน่าเชื่อถือสูง
ระบบ SOS ที่ออกแบบติดตั้งอย่างลงตัว ผู้ใข้สามารถเขัาใจวิธีใชัทันทีทีเห็น
ระบบกล้องวงจรปิด และระบบ AI อัจฉริยะ.... จาก Hikvision และ Megvii
(NVK เป็น Distributor Hikvision ในระดับ Tier1 สั่งของกับเรา ไม่แพงกว่าใคร แถมเราชอบตอบคำถามยากๆ ที่เจ้าอื่นไม่อยากตอบ อยากรู้อะไร advanceๆ ถามเรามาได้ครับ)
 


 
ระบบ ไฟส่องสว่าง และ Sensor คุณภาพอากาศ คุณภาพน้ำ หรือสิ่งอื่นใด เรามีทีมที่บ้าพลัง พร้อมสร้าง Dashboard และระบบควบคุมมันได้ แบบว่า.... 2 วันเสร็จ!! เพราะเล่นมาจนปุหมดแล้ว





จริง
โดยอุปกรณ์ทุกตัวที่เราเล่อกใช้จะต้องมีความสามารถทำ Information Interchangeable และต้อง Programmable... (API, Telemetry, MQTT, SNMP) ตัวไหนไม่รู้สถานะ ตั้งค่าไม่ได้ ไม่มีสิทธิ์มาเฉียดเสาเราเด็ดขาด....
 
 
 
โดยเราจะมีฯะบบ Centralised Managent ที่มี Dashboard ให้ผู้บริหารเมือง ตำรวจ ได้รับทราบสถานะ รับรู้เหตุการณ์ และนำไปสู่การดำเนินการชีวยเหลือ หรือนำเอาขัอมูลไปใช้ัได้ตี่อไป....
และระบบของเราทั้งหมดจะรองรับ Open-Data ที่ในสายตาผม... Smarty Pole เป็นแค่พาร์ทเล็กๆ ของ Smart City แต่เป็นพาร์ทที่ลงทุนง่าย และได้ผลก่อน....
สุดท้ายนี้ ผมขอสรุปว่า
เสา Smart Pole NVK ไม่ใข่เสากระดาษ เป็นเสาที่ใช้งานได้จริง.... แล้วจะมาเดโม่ให้ชมกันครับ ขอบพระคุณครับ
 

RELATED ARTICLES