EnGenius Cloud Services Datacenters มีการออกแบบและมีนโยบายในการบริหารจัดการอย่างไร ถึงทำให้ระบบมีเสถียรภาพ รวดเร็ว และปลอดภัย อย่างที่เห็น!
บริการ EnGenius Cloud ถูกสร้างบนศูนย์ข้อมูลที่มีความซ้ำซ้อนสูง (redundant) และพร้อมใช้งานสูง (highly available) ได้รับการรับรองมาตรฐาน SSAE18 Type II และ ISO27001 สถาปัตยกรรม EnGenius Cloud เป็นแบบ Serverless กระจายฟังก์ชันการทำงานและข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์สำรองหลายตัว ป้องกันจุดบกพร่องเดี่ยว (Single Point of Failure) แต่ละโมดูลฟังก์ชันสามารถปรับขนาดได้เอง (scale by itself) เพื่อให้บรรลุความพร้อมใช้งานสูง (high availability) และความเป็นอิสระสูง (high independency)
องค์ประกอบ
EnGenius Cloud เป็นระบบ FaaS (Function-as-a-Service) แบบกระจาย องค์ประกอบต่างๆ ประกอบด้วย:
- บริการตรวจสอบอุปกรณ์คลาวด์ (Cloud devices check-in service)
- บริการเข้าถึงเว็บ GUI ของผู้ใช้ปลายทาง (End-user web GUI access service)
- บริการตรวจสอบแบบเรียลไทม์ (Real-time monitoring service)
- ฐานข้อมูลการกำหนดค่าของผู้ใช้ปลายทาง (End-user configuration database)
- บริการบันทึกและแจ้งเตือน (Log and notification services)
- ศูนย์กลางการจัดการบริการ (Services management center)

รูปที่ 1: การออกแบบ FaaS แบบกระจายของ EnGenius Cloud
ความพร้อมใช้งาน (Availability)
- ข้อตกลงระดับบริการ (SLA) รับประกันเวลาใช้งาน 99.99%
- ตรวจสอบสุขภาพเซิร์ฟเวอร์ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน และรายงานทุก 2 นาที
- ทดสอบการตรวจจับความล้มเหลวอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน ทุก 20 นาที
- ขั้นตอนการยกระดับปัญหาอย่างรวดเร็วโดยทีมปฏิบัติการหลายชุด
ระบบสำรอง (Redundancy)
- ศูนย์ข้อมูลกระจายอยู่ในหลายโซน (Availability Zones)
- ข้อมูลการกำหนดค่าเครือข่ายของลูกค้าและข้อมูลสถิติถูกจำลองไว้แบบข้ามโซน
- การจำลองข้อมูลแบบเรียลไทม์ (Real-time replication of data)
- การสำรองข้อมูลทุกวันสำหรับการกำหนดค่าเครือข่าย ข้อมูลสถิติ และบันทึกเหตุการณ์
การกู้คืนระบบหลังภัยพิบัติ (Diaster Recovery)
- การสลับสับเปลี่ยนไปยังฮอตสแปร์อย่างรวดเร็วในกรณีที่ฮาร์ดแวร์ล้มเหลวหรือเกิดภัยธรรมชาติ
- เครือข่ายของผู้ใช้ปลายทางยังคงทำงานต่อไปแม้ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ EnGenius Cloud ได้
- แพ็กเก็ตข้อมูลของผู้ใช้ (Data Plane) ไม่ผ่าน EnGenius Cloud
- เฉพาะแพ็กเก็ตควบคุมอุปกรณ์ (Management Plane) ของอุปกรณ์คลาวด์เท่านั้นที่ผ่าน EnGenius Cloud เพื่อการกำหนดค่าและรายงานสถานะ ดังนั้น เมื่อไม่สามารถเข้าถึง Cloud ได้ จะไม่ส่งผลต่อการทำงานปกติของเครือข่ายผู้ใช้

รูปที่ 2: แพลตฟอร์มการจัดการคลาวด์ที่ปลอดภัย
กระบวนการ On-Boarding ที่ปลอดภัย
- อุปกรณ์คลาวด์ทุกเครื่องจะมีใบรับรองเฉพาะตัวติดตั้งมาจากโรงงาน (unique certificate built-in from the factory)
- อุปกรณ์คลาวด์ต้องผ่านกระบวนการรับรองความถูกต้องหลายขั้นตอน (MFA) เพื่อยืนยันว่าเป็นอุปกรณ์ที่ถูกต้อง จากนั้นอุปกรณ์จะมีใบรับรองส่วนตัวอีกใบจาก Cloud เพื่อสร้าง Tunnel ที่ปลอดภัยระหว่างอุปกรณ์กับ Cloud
- ก่อนการ On-Boarding ผู้ใช้ต้องลงทะเบียนอุปกรณ์ในองค์กร
- หลังจากสร้าง Tunnel ที่ปลอดภัยแล้ว อุปกรณ์จะเริ่มตรวจสอบเข้าสู่ Cloud โดยส่งข้อมูลอุปกรณ์
- หากมีการกำหนดอุปกรณ์ให้อยู่ในเครือข่าย การกำหนดค่าเครือข่ายจะถูกผลักดันไปยังอุปกรณ์ผ่าน Tunnel ที่ปลอดภัย
- อุปกรณ์จะตรวจสอบต่อไปเพื่อซิงค์การกำหนดค่าและอัปเดตข้อมูลอุปกรณ์

รูปที่ 3: กระบวนการ On-Boarding ที่ปลอดภัยของ EnGenius Cloud
การดำเนินงานทั่วโลก
EnGenius สร้างทีมสำหรับการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลทั่วโลก เพื่อสร้างโซนสำรองหลายโซนสำหรับบริการ FaaS ทั้งหมด
สำหรับผู้ใช้ที่ดำเนินธุรกิจระดับโลก โครงสร้างพื้นฐานของ EnGenius Cloud ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการเครือข่ายที่แตกต่างกันภายใต้ประเทศและเขตเวลาที่แตกต่างกัน เวลาที่กำหนดการอัปเดตเฟิร์มแวร์สามารถปรับให้เข้ากับเวลาท้องถิ่นและโหมดการทำงานของอุปกรณ์สามารถสอดคล้องกับกฎระเบียบของประเทศในท้องถิ่น เช่น ช่องสัญญาณที่ใช้งานได้

รูปที่ 4: การดำเนินงานทั่วโลกกับ EnGenius Cloud
ความปลอดภัยของบริการ (Service Security)
- ระบบตรวจจับการบุกรุกตลอด 247 (247 intrusion detection)
- ป้องกันด้วยไฟร์วอลล์แบบ IP และพอร์ต (Protected by IP and port-based firewalls)
- การเข้าถึงของผู้ดูแลระบบด้วยการบังคับใช้การรับรองความถูกต้องหลายปัจจัย (MFA)
- ความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Security)
- ทางเข้าและทางออกทั้งหมดของศูนย์ข้อมูลมีกล้องวงจรปิดตลอด 24 ชั่วโมง+
- เจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยตลอด 24x7 ควบคุมการเข้าออกศูนย์ข้อมูลทั้งหมดเพื่อให้แน่ใจว่าเฉพาะบุคคลที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงโซนควบคุมที่มีสิทธิ์แตกต่างกัน
กระบวนการบำรุงรักษา (Maintenance Process)
- เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและคุณลักษณะของ Cloud อย่างต่อเนื่อง ทีมปฏิบัติการอาจจำเป็นต้องอัพเกรดระบบให้ทันสมัยอยู่เสมอ
- การแก้ไขโค้ดใด ๆ จะผ่านการทดสอบอย่างเต็มรูปแบบที่ไซต์จัดเตรียมก่อนนำไปใช้
- ระหว่างช่วงเวลาดำเนินการบำรุงรักษา ผู้ใช้จะถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังหน้าต่างแจ้งเตือนการบำรุงรักษา เพื่อให้ผู้ใช้ทราบถึงระยะเวลาที่คาดว่าจะใช้ในการบำรุงรักษา
- เนื่องจาก ข้อมูลเครือข่ายของผู้ใช้ (Data Plane) จะไม่ถูกส่งผ่าน Cloud ดังนั้น เครือข่ายของผู้ใช้ยังคงสามารถใช้งานได้ ตามปกติระหว่างช่วงเวลาดำเนินการอัปเกรด
- ผู้ใช้สามารถติดต่อ ฝ่ายสนับสนุนประจำพื้นที่ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอัปเกรดระบบได้