5 เหตุผล ที่ต้องอัพเกรด WiFi AP ในหอพัก โรงแรม และโรงเรียนเป็น Dual Radio AP

โพสเมื่อ 05/10/2015 21:41 | อัพเดท 12/05/2017 21:40
 
เราคงทราบกันดีอยู่แล้วครับว่า Wirlesss LAN ย่าน 5GHz หรือ WiFi ที่ทำงานตามมาตรฐาน 802.11a/n และ ac นั้นมีข้อดีที่ความเร็วสูงกว่า มี Channel ให้ใช้งานมากกว่า และมีปัญหาสัญญาณรบกวนต่ำกว่า 802.11b/g/n แต่สำหรับกลุ่มผู้ให้บริการในหอพัก โรงแรม และโรงเรียนแล้ว อาจจะยังไม่มีการลงทุนติดตั้ง Dual Radio AP ใช้งานมากนักเพราะอะไร?
 
จะอัพเกรดไปทำไม ในเมื่อ Gateway ก็ยังเร็วแค่เนี้ยเอง?
สาเหตุหนึ่งที่ Dual Radio AP อาจยังไม่จำเป็น เป็นเพราะว่าความเร็วอินเตอร์เน็ต Gateway ที่เข้ามาให้บริการนั้นอาจมีขนาดไม่เร็วมากนัก เฉลี่ย 8 - 20Mbps ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องอัพเกรดไปใช้ AP ที่มีความสามารถสูงๆ เพราะถึงอย่างไร ผู้ใช้แต่ละคน ก็ไม่สามารถใช้งานได้เร็วเกินความเร็วของ Gateway อยู่ดี แล้วจะลงทุนแพงกว่าไปทำไม?
 
ทุกอย่างได้เปลี่ยนไปแล้ว Internet มันเร็วขึ้น และมีราคาถูกลงมาก
แต่อย่างที่เราทราบกันดีถึงสภาพการแข่งขันอย่างสูงของตลาดบอร์ดแบนด์ ที่ส่งผลให้ความเร็วของบริการอินเตอร์เน็ตบอร์ดแบนด์ที่เราสามารถนำมาใช้เป็น Gateway เพื่อให้บริการ WiFi Hotspot นั้นมีความเร็วสูงขึ้นมาก ซึ่งมีให้เลือกทั้ง FTTx, Docsis หรือ MPLS จากเมื่อก่อนวงจรขนาด 100Mbps อาจมีราคาหลายหมื่นบาท แต่ในปัจจุบันมีราคาไม่กี่พันบาทต่อเดือนเท่านั้น ทำให้เราสามารถอัพเกรด Gateway ให้มีความเร็วสูงขึ้น 3 เท่า ในต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากเดิมไม่มาก
 
มาตรฐานความเร็วใหม่ ของบริการไวไฟ ต้อง 12Mbps ขึ้นไป!
หากท่านลองถามตัวเองว่า ความเร็วอินเตอร์เน็ตไวไฟ ที่ท่านคาดหวังจะได้รับเมื่อเข้าพักในโรงแรมนั้นควรเป็นเท่าไหร่ อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีความเร็วที่สามารถดูยูทูปความละเอียดสูงได้อย่างไม่กระตุกเป็นอย่างน้อย ใช่หรือไม่? ​ฉะนั้นความเร็วต่อ Device ย่อมสูงขึ้นจากแต่ก่อนพอสมควร
 
และอย่าลืมว่า แขกที่มาพักต่อห้องนั้น ไม่ได้ถือมาคนละ 1 Device อย่างน้อยก็พกกันมาคนละ 2 เครื่อง ฉะนั้นก็จะส่งผลให้มีความหนาแน่นของ User ต่อ AP สูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้ AP ที่รองรับการใช้งานเฉพาะย่าน 2.4GHz (Single Radio AP) ที่มี Channel ให้ใช้งานจำกัด ( 3 Channel พร้อมๆกันเท่านั้น) ย่อมเริ่มจะไม่สามารถรองรับการใช้งานที่ความเร็วต่อ Device สูงๆ
 
รวมถึงไม่สามารถรองรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มี Device หนาแน่นขึ้นได้อีกต่อไป (นี่ยังไม่นับบริเวณห้องประชุมหรือห้องสัมนานะครับหากติดเฉพาะ Single Radio AP คงไม่สามารถใช้งานได้แน่นอน)
 
ที่นี้เรามาดูเหตุผลที่ต้องอัพเกรดไปใช้ Dual Radio AP กันดีกว่า
 
1. มี Channel มากกว่า ลดปัญหาสัญญาณรบกวน ความเร็วสูงขึ้น รองรับ user ได้มากกว่า
 
ตามมาตรฐาน IEEE802.11a ซึ่งไปส่งสัญญาณ WiFi ในย่าน 5GHz ซึ่งมีช่องสัญญาณที่สามารถนำมาใช้งานได้ได้กว้างกว่าย่าน 2.4GHz มาก (นิยมใช้กันพร้อมกันแค่ 3 ช่องสัญญาณ) โดยประเทศไทย อนุญาติให้เราสามารถใช้ WiFi ย่าน 5GHz ได้มากถึง 20Channel ซึ่งทำให้เราสามารถออกแบบการใช้งาน Channel ให้ไม่ซ้อนทับกันได้ง่ายขึ้น
 
ซึ่งก็ช่วยลดปัญหาสัญญาณรบกวน ช่วยเพิ่มให้ความเร็วโดยรวมของเครือข่ายสูงขึ้นมาก ซึ่งในบางสถานที่ WiFi ย่าน 2.4GHz ไม่สามารถใช้งานได้เลย และจากช่องสัญญาณที่มากขึ้นนี้ ก็ยังช่วยให้เครือข่าย WiFi ของเราสามารถรองรับจำนวนผู้ใช้งานได้มากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีผู้ใช้หนาแน่นอย่างในห้องเรียน หรือหอประชุมเป็นต้น
 
2. รองรับมาตรฐาน 802.11ac
 
อย่างที่เราทราบกันครับว่า IEEE802.11ac นั้นทำงานที่ย่านกความถี่ 5GHz เท่านั้น โดย มาตรฐาน 802.11ac จะช่วยให้ใช้งาน WiFi ได้เร็วถึงระดับ Gbps โดยปัจจุบันมีให้เลือกใช้ตั้งแต่ความเร็ว 867-1300Mbps และยังมีการพัฒนาต่อไปสู่ 802.11ac wave2 ที่มีความเร็วในระดับหลาย Gbps อีกด้วย
 
แต่อย่างไรก็ตาม 802.11ac ที่ความเร็วระดับ 867Mbps หรือ แบบที่มี 2 เสาอากาศนั้น ก็เพียงพอเหลือเฟือแล้วสำหรับการให้บริการ WiFi Hotspot ในโรงแรม หอพัก หรือโรงเรียนครับ
 
3. Band Steering ช่วยกระจายโหลดไปยังย่าน 5GHz ได้
 
สำหรับ Dual Radio AP ในระดับมืออาชีพนั้น ก็มักจะมีความสามารถที่เรียกว่า Band Steering ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่ AP จะบังคับให้เครื่องลูกข่ายที่รองรับความถี่ย่าน 5GHz ไปเกาะกับ AP ที่สัญญาณย่าน 5GHz ที่มักจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าก่อน ซึ่งก็จะช่วยกระจาย Traffic ไปยังย่าน 5GHz ที่ทำงานได้ดีกว่ามากขึ้นนั่นเอง ฉะนั้นหากจะเลือกใช้ Dual Radio AP แล้วหล่ะก็ มองหา AP มีมีความสามารถนี้ไว้ด้วย
 
4. เครื่องลูกข่ายวันนี้รองรับเกือบหมดแล้ว
 
จากประสบการณ์ของผู้เขียน ที่ได้มีโอกาสดูสถิติของการใช้งาน WiFi สาธารณะในพื้นที่ขนาดใหญ่อย่างในสนามบิน และห้างสรรพสินค้าพบว่า ทุกวันนี้ เครื่องลูกข่ายที่เข้าใช้งานเครือข่าย WiFi สามารถรองรับ AP ที่ส่งสัญญาณย่าน 5GHz สูงถึง 70% นั่นหมายความว่า วันนี้ผู้ใช้ได้ใช้เครื่องลูกข่ายที่มีความพร้อม ต่อเครือข่าย WiFi ที่ใช้ AP แบบ Dual Radio อย่างเต็มที่แล้วนั่นเอง
 
5. ราคาไม่แตกต่างจาก Single Radio AP แล้ว
 
ชั่วโมงนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการอัพเกรดไปใช้ Dual Radio AP เพราะอย่างน้อยแบรนด์ยอดนิยมอย่าง EnGenius ก็ลดราคา Dual Radio ลงจากเดิมกว่า 40% โดยมีราคาสูงกว่า Single AP เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และหากท่านต้องการออกแบบเครือข่ายให้รองรับอนาคตอีกซักหน่อย ก็จ่ายเพิ่มสำหรับ AP ที่รองรับมาตรฐาน 802.11ac ในราคาที่คุ้มค่าที่สุดได้เลยทีเดียว
 

RELATED ARTICLES

    RELATED PRODUCTS