แนวคิดเรื่องการนำเทคโนโลยี AI Face Recognition มาประยุกต์ใช้งานในการ Check-in ออกบัตรเข้าห้องพัก ออกรหัสไวไฟ และการใช้ใบหน้าเพื่อเข้าใช้สถานที่บริการต่างๆของโรงแรม รวมไปถึงการใช้ใบหน้าเพื่อลงบิลค่าใช้จ่าย แทนการถามชื่อและห้องพักแบบเดิม
ระบบนี้สามารถลดการสัมผัส เพิ่มความสะดวกสบาย ผสานกับระบบจองห้องพักและระบบ Hotel Management เดิมได้

- User Journey ของการเข้าพักโรงแรมกำลังจะต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับยุค New Normal ที่ใครๆก็ต้องการระยะห่าง และลดการสัมผัส
- แขกจองห้องพักด้วยระบบปกติ ไม่ว่าจะเป็นการโทรศัพท์มาจองโดยตรง หรือจองผ่าน Booking Platform ชั้นนำต่างๆ
- ระบบ Face48 ที่เชื่อมต่อกับระบบจองห้องพักของโรงแรม จะทำการส่งลิงค์ให้ลูกค้า หรือสมาชิก เพื่อให้ทำการ Upload รูปใบหน้า โดยจะมีการตรวจสอบคุณภาพของรูปถ่ายด้วย Megvii API
- จากนั้นเมื่อแขกเข้ามาถึง สามารถติดตั้งระบบ Koala Cam เพื่อใช้เป็น Welcome Screen ให้ลูกค้าเห็น หรือจะใช้เป็นตัวแสดงผลเพื่อให้เฉพาะพนักงานรู้ว่าแขกได้เข้ามาถึงโรงแรมแล้วก็ได้
- สำหรับแขกที่ไม่ได้ลงทะเบียน Online มาก่อน ก็สามารถลงทะเบียนใบหน้าด้วย Registratin Kiosk ที่ตังไว้ได้
- แขกสามารถไปที่ Check-in counter เพื่อสแกนใบหน้า พร้อมโชว์หนังสือเดินทาง หรือบัตรประชาชน จากนั้นระบบจะทำการตรวจสอบใบหน้ากับหนังสือเดินทางว่าตรงกันหรือไม่
- ถ้าตรงกัน ก็จะทำการ Check-in ส่งข้อมูลไปยังระบบ PMS, Face48 รวมไปถึง Portalista เพื่อทำการกำหนดสิทธิ์การเข้าพัก พร้อมออก Key Card กำหนดสิทธิ์การเข้าสถานที่ต่างๆด้วยใบหน้า รวมไปถึงออกรหัสไวไฟ ให้ทันทีโดยอัตโนมัติ
- ในสถานที่ให้บริการต่างๆ โรงแรมสามารถติด Koala Pad เพื่อใช้ ตรวจสอบว่าบุคคลนั้นเป็นแขกของโรงแรมหรือไม่ เพื่อใช้ในการให้บริการ รวมไปถึงสามารถนำไปใช้ทดแทนระบบการลงบิลค่าใช้จ่ายแบบเดิม ที่จำเป็นต้องเขียนชื่อตัวและเบอร์ห้อง ระบบนี้สามารถลดการสัมผัสได้มาก
จะเห็นได้ว่า แนวคิดนี้ เป็นการผสานกันระหว่างเทคโนโลยี AI, IOT และ Internet Authentication System ไว้ได้อย่างลงตัว และในอนาคตสามารถติดตั้งอุปกรณ์ Automation อื่นๆ เพื่อสร้างความสะดวกได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย